Hotline

1800-6974

Hệ thống
cửa hàng
Giỏ hàng 0
Thêm vào giỏ hàng thành công!

Đọc cho biết : các khái niệm cần thiết để đánh giá chất lượng âm thanh

Từ lâu, thưởng thức và tìm hiểu, thiết lập âm thanh cho dàn hi-fi đã là một đam mê không thể thiếu của dân sành nhạc. Nhưng để đánh giá được chính xác chất lượng âm thanh của một dàn hi-fi chúng ta cần hiểu rõ một số khái niệm cơ bản về âm thanh. Mời bạn đọc theo dõi bài viết sau đây. 

Âm sắc:

  • Âm sắc chính là “màu sắc” của âm thanh. Đây tuy chỉ là khái niệm tượng hình, nhưng khi nghe một dạng âm nào đó, chúng ta có thể phần nào tưởng tượng ra được chất âm của nó. Đơn giản hơn, âm sắc càng ấm áp thì âm thanh càng mềm mại dịu dàng, ngược lại với các âm sắc lạnh sẽ mang lại âm thanh khô và cứng.
  • Âm sắc cũng là yếu tố căn bản để giúp phân biệt giữa các nhạc cụ hay giọng người. Với mỗi nốt nhạc ta có thể phân biệt được đó là tiếng guitar hay sáo, trống… Trên góc độ vật lý, âm sắc khác nhau sẽ có cấu trúc và thành phần hài âm (harmonic) khác nhau, giúp người nghe cảm nhận chính xác âm thanh của từng nhạc cụ.

Tầng âm và trường âm:

  • Tầng âm (sound stage) là tầng lớp được tạo ra bởi các nhạc cụ với sự sắp xếp nào đó theo chiều sâu không gian hòa âm (sân khấu hay phòng thu) còn trường âm (sound field) chính là độ rộng của không gian âm thanh. Trường âm mang lại cảm giác âm vang, độ rộng hẹp và kết cấu phân bố của phòng hòa nhạc, còn tầng âm diễn tả vị trí phân bố các nhạc cụ và nhạc công. Hai yếu tố này rất quan trọng quyết định tính “thật” của âm thanh.
  • Tầng âm và trường âm thường rất đa dạng do ảnh hưởng từ đáp tuyến tần số của các thiết bị khuếch đại cũng như đặc tính âm học của phòng nghe hay vị trí loa. Cùng một dàn hi-fi nhưng được bố trí ở hai phòng khác nhau với kết cấu thiết đặt khác nhau cũng sẽ tạo ra tầng âm và trường âm khác nhau, làm cho cảm nhận âm thanh cũng phần nào thay đổi.

Mật độ hay sự chặt chẽ của âm thanh:

  • Còn gọi là độ “đặc” của âm thanh. Điều này phụ thuộc vào độ cảm nhận âm thanh của người nghe. Ta có thể cảm nhận được độ “đặc” trong tiếng trầm của đàn cello, tiếng hơi kèn đồng hay tiếng vang của bộ gõ. Yếu tố này phụ thuộc vào nguồn điện cung cấp cho hệ thống và đáp tuyến tần số trung và trầm của các thiết bị được sử dụng. Đầy cũng là một yếu tố quan trọng quyết định độ trung thực của âm thanh.

Độ trong trẻo:

  • Đây cũng là một yếu tố quan trọng mà dễ nhận biết. Một dàn máy với độ trong trẻo tốt sẽ thể hiện những chi tiết nhỏ nhất trong bài nhạc một cách rõ ràng rành mạch, ngoài ra nó còn làm âm thanh dịu dàng mềm mại và dễ nghe hơn. Độ trong phụ thuộc vào khả năng tái tạo dải tần số trung, trung cao và treble trong đáp tuyến tần số. Các thiết bị có liên quan đến độ trong trẻo của âm thanh bao gồm loa, ampli và dây nối.

Tính sống động:

  • Tính sống động của âm thanh phụ thuộc vào chất lượng của các thiết bị được thiết lập trong dàn. Nói chung, nếu thiết bị có khả năng tạo ra âm thanh trong sáng, rõ ràng, mạnh mẽ… sẽ có nhiều khả năng mang lại chất âm có tính sống động cao.

Độ ổn định của không gian âm thanh:

  • Yếu tố này giữ cho tầng âm không thay đổi cũng như vị trí âm của các nhạc cụ trong không gian âm khi thay đổi vị trí nghe. Thường thì âm thanh sẽ có vị trí phát năm giữa vị trí hai loa, nếu độ ổn định này không đều ta sẽ có cảm giác vị trí âm thanh bị xáo trộn, không còn tập trung nữa. Chất lượng thiết bị trong dàn máy, chất lượng loa, vị trí đặt loa và kếu cấu phòng cũng có ảnh hưởng rất lớn đến độ ổn định của âm thanh.

Độ chi tiết của âm thanh:

  • Khả năng tái hiện âm thanh càng chính xác bao nhiêu thì mức chi tiết của âm thanh càng cao bấy nhiêu. Ta có thể thấy, một dàn hi-fi chất lượng cao có thể tái hiện và diễn tả sự khác biệt dù là nhỏ nhất của âm thanh các nhạc cụ trong bản nhạc.

Tốc độ và đáp ứng quá độ nhất thời: 

  • Đây là khả năng tách biệt các nốt nhạc trước và sau trong bản nhạc một cách dứt khoát và chính xác. Yếu tố này thể hiện rõ ở các tiếng trầm trong bài nhạc. Tốc độ và đáp ứng quá độ nhất thời phụ thuộc rất lớn vào loa, một bộ loa tốt dĩ nhiên sẽ có tiếng bass rõ ràng và dứt khoát, khác hẳn với các loa chất lượng trung bình với tiếng bass nặng và ì ạch.

Độ tương phản và dải rộng của âm thanh:

  • Mức tương phản âm lượng chính là mức chênh lệch cao nhất (fortissimo) và thấp nhất (pianissimo) của cường độ âm thanh. Một dàn hi-fi với dải dộng tốt sẽ tái tạo được độ tương phản âm thanh một cách hoàn hảo nhất.

Tỷ lệ giữa các nhạc cụ và giọng hát: 

  • Đây là tỷ lệ âm lượng của từng loại nhạc cụ và giọng hát đã được điều chỉnh hài hòa nhằm tránh trường hợp át tiếng lẫn nhau. Một dàn âm thanh tốt sẽ có khả năng tái tạo âm thanh chính xác theo tỷ lệ này, mang lại cảm nhận âm thanh tốt nhất cho người nghe.

Đặc tính của thiết bị và sự phối hợp: 

  • Đây là yếu tố tối quan trọng trong việc thiết lập một dàn âm thanh hi-fi chất lượng. Khi thết kế và tùy chỉnh ta cần hiểu rõ chất âm và đặc tính riêng của từng thiết bị nhằm gia giảm và hay thêm thắt hợp lý, mang lại sự đồng bộ và phối hợp ăn ý nhất giữa các thiết bị trong dàn máy.

Các tin khác

Lossless và Lossy ???

Lossless và Lossy ???

Trong lĩnh vực nghe nhìn nói chung và âm thanh nói riêng, thuật ngữ “lossless” và “lossy” là 2 tiêu chuẩn cơ bản để đánh giá chất lượng của một định dạng tập tin. Các tập tin hình ảnh, âm thanh hay phim đều có thể được chuyển đổi giữa “lossless” và “lossy” tuy nhiên nếu không am hiểu tường tận về 2 tiêu chuẩn này, chúng ta có thể làm giảm đi chất lượng hoặc thậm chí làm hỏng tập tin được sử dụng
Tai nghe in-ear custom – thú chơi âm thanh thời thượng

Tai nghe in-ear custom – thú chơi âm thanh thời thượng

Hiện nay với sự phát triển bùng nổ của công nghệ và kỹ thuật, điển hình là các thiết bị cầm tay như smartphone, máy nghe nhạc hay máy tính bảng, chiếc earphone trở thành một phụ kiện không thể thiếu trong nhu cầu sinh hoạt cũng như giải trí của con người. Từ nhu cầu tiện ích đó, nhiều loại earphone ra đời giúp thị trường đa dạng hơn đồng thời cung cấp cho người sử dụng những lựa chọn hữu ích. Nổi bật trong các loại tai nghe in-ear thông thường là những sản phẩm custom được sản xuất theo nhu cầu và khuôn tai của từng người dùng, thể hiện sự cá tính và nhất là tính chất “không đụng hàng” của người đeo
Méo tiếng (distortion)

Méo tiếng (distortion)

Kể từ khi bắt đầu xuất hiện các định dạng nhạc nén cũng như các dịch vụ stream, hai hình thức này đã luôn bị “kì thị” và bị xem như là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng méo tiếng. Tuy nhiên sự thật thì lúc nào cũng phức tạp hơn nhiều so với các “nhận định”, thường thì luôn mang theo một số sai lệch, của riêng mỗi cá nhân. Nhiều người còn mang cả Vynil ra so sánh với MP3, và khẳng định rằng MP3 làm mất đi “tất cả những cái hay” mà Vynil đã có. Stream nhạc cũng bị ghi tên lên danh sách đen vì có thể “làm mất đi các bit dữ liệu” nguyên gốc của bài nhạc. Vậy thì, bỏ qua suy nghĩ “FLAC hay, MP3 dở” như nhiều người hay nói, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thực hư ra sao. Trước đó, hãy xem một đoạn video rất hay của Harman, trong đó là những sự chia sẻ của các producer và artist hàng đầu hiện nay về sự méo tiếng
Tai nghe “noise cancelling” và “noise isolation”

Tai nghe “noise cancelling” và “noise isolation”

Thuật ngữ "noise-cancelling” (triệt tiêu tiếng ồn) thường bị nhầm lẫn với “noise reduction” (giảm tiếng ồn) hay “noise isolation” (cách ly tiếng ồn). Các khái niệm này có những điểm rất khác nhau nhất là đối với tai nghe
Âm thanh trung thực là gì? - Các khái niệm cơ bản về âm thanh trung thực nên biết

Âm thanh trung thực là gì? - Các khái niệm cơ bản về âm thanh trung thực nên biết

Nói đến âm thanh là thế nào cũng sẽ có những trận tranh cãi không hồi kết giữa vô vàn các ý kiến trái chiều, mà có thể nói ý nào cũng… đúng cả. Chính xác thì ý kiến nào cũng có phần đúng riêng của nó. Vậy thì “âm thanh trung thực” là như thế nào? Khi chú ý, ta thấy cho dù tranh cãi thế nào đi nữa, các ý kiến cũng chỉ xoay quanh bốn vấn đề dưới đây. Vậy, thế nào gọi là âm thanh trung thực?
Những điều cần biết khi chọn một thiết bị DAC cao cấp

Những điều cần biết khi chọn một thiết bị DAC cao cấp

Bạn đang đứng giữa một rừng các thiết bị âm thanh với giá từ cao cũng có mà đến thấp cũng có, kiểu dáng hầm hố bắt mắt cũng không thiếu mà nhỏ xíu cũng thừa. Rồi nào là mức lấy mẫu sample, độ trong, độ nhiễu, mức dư mẫu oversampling, bộ lọc kỹ thuật số, định mức sai số, độ rộng, USB, SPDIF 24/96, 192, 384, SACD, gì gì đó… chóng cả mặt. Bạn lựa chọn rồi so sánh, rồi tìm hiểu, rồi ghi chú phân loại, trán lấm tấm mồ hôi